Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Nghề tester - Kiểm thử phần mềm 2018


Nghề tester: kiểm thử phần mềm 2018

1. Tester là gì?
2. Mức lương?
3. Phù hợp với ai?
4. Con đường đến tester chuyên nghiệp?
5. Ưu nhược của nghề.


  
1. Tester là gì?
Nhìn chung công việc chính của tester là đảm bảo chất lượng của phần mềm, kiểm tra để phát hiện các lỗi  đang tồn tại trước khi giao sản phẩn cho khách hàng, tùy thuộc vào dự án cũng như công ty mà vai trò của tester tham gia sâu đến mức nào. Tester thường chia ra làm 2 hướng chính là Manual test và Automation test.
·         Manual testing: đây là lựa chọn của đa số các bạn bắt đầu làm test, với lựa chọn này bạn không cần nhiều kiến thức về lập trình cũng như sẽ ít đụng vào code trong lúc làm, tuy nhiên cần phải nắm khá vừng về các định nghĩa, kỹ thuật test manual và có tư duy tìm lỗi tốt.
·         Automation testing: đây thường là lựa chọn của các bạn đang làm Developer mà muốn chuyển sang làm Tester, hoặc các bạn làm manual lâu năm muốn học hỏi thêm cái gì đó mới mẻ và nâng cao trình độ của mình. Automation test có thể nói là Dev trong Test, công việc chính là sẽ viết code để thực hiện việc kiểm tra một cách tự động và phần lớn thời gian sẽ làm việc với code như một developer. Người làm automation sẽ không cần thiết phải nắm sâu về các kiến thức test manual nhưng thay vào đó phải biết rõ về các automation tools & frameworks cũng như có thể làm việc được trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java, C#, AutoIT, Python, C++ v.v, tùy theo yêu cầu dự án.
Automation không phải là nâng cao của manual vì nó là hai nhánh khác nhau, cả hai đều quan trọng cũng như có độ khó nhất định nếu phải học và tìm hiểu sâu. Người làm manual tốt không chắc có thể viết code được và người làm automation cũng chưa chắc sẽ có được tư duy, khả năng quan sát & kiến thức kiểm thử manual nên bạn cứ chọn một hướng phù hợp với khả năng và bắt đầu học, không nên tìm hiểu cùng lúc cả hai trong giai đoạn mới vào sẽ tốn rất nhiều thời gian.


2. Mức lương
Từ 2 - 40tr
Xem thêm các trang tìm việc
3. Phù hợp với những ai yêu thích đam mê tin học, cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chỉ, ham học hỏi, ưu tiên nữ hơn. vì ....

 DEV và TEST không cùng chiến tuyến, và yêu cầu công việc cần phầm chất của nữ nhiều hơn
4. Con đường đến tester chuyên nghiệp?

·         Học CNTT của một trường từ cao đẳng trở lên. Hoặc học chứng chỉ tester của những trung tâm uy tín (ko cần bằng đại học hoặc cao đẳng vẫn đi làm được nhưng TH này ko đi nước ngoài làm được nha các bạn).
·         Năm thứ hai hoặc thứ ba trong khi học cao đẳng hoặc đại học xin đi làm thực tập sinh ở các công ty luôn. (Lương tầm 1-3 tr) nhưng được kinh nghiệm. Khi ra trường mình đã có hai đến 3 năm kinh nghiệm rồi lương up to 10 tr.
·         Học hỏi thật nhiều để nâng cao kiến thức và quan trọng một điều mình hợp và yêu thích công việc này. Ko yêu thích bạn sẽ ko làm tốt và theo đuổi nó lâu dài được. (Học bạn bè đồng nghiệp, trong các nhóm , diễn đàn ....ví dụ http://www.testingvn.com)



5, Ưu nhược của nghề.
·         Ưu điểm (http://iviettech.vn/tin-tuc/9153-nhung-dieu-thu-vi-chua-trong-nghe-tester.html)
Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

                                Nghề Tester không có tuổi

                                Các trường không có chuyên ngành Tester

                        Công việc thú vị, luôn gặp những điều mới mẻ

                        Nhược


Khi mà dev mất nửa giờ để phát hiện lỗi thì test mất cả tuần để tìm lỗi
Khi mà nâng câp chương trình thì chỉ cần sửa một lỗi nhỏ là lỗi cả hệ thống



4 nhận xét:

Nghề tester - Kiểm thử phần mềm 2018

Nghề tester: kiểm thử phần mềm 2018 1. Tester là gì? 2. Mức lương? 3. Phù hợp với ai? 4. Con đường đến tester chuyên nghiệp? 5. Ưu nhượ...